เปิดเส้นทางท่องเที่ยวบนแผ่นดินห้าเชียง เชียงใหม่ เชียงราย เชียงตุง เชียงรุ่ง เชียงทอง กระตุ้น ส่งเสริม พัฒนาการท่องเที่ยวย้อนรอยอาณาจักรล้านนา

09 มกราคม 2019, 11:07:33

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวบนแผ่นดินห้าเชียง “เชียงใหม่ เชียงราย เชียงตุง เชียงรุ่ง เชียงทอง” กระตุ้น ส่งเสริม พัฒนาการท่องเที่ยวย้อนรอยอาณาจักรล้านนา


ดินแดนล้านนาในอดีตไม่มีอาณาเขตที่ชัดเจนเหมือนปัจจุบัน แต่ดินแดนล้านนาหรืออาณาเขตล้านนานั้นประกอบไปด้วยเมืองกลุ่มหนึ่งซึ่งมีความสัมพันธ์กันดุจเครือญาติหรือทางวัฒนธรรม ในสมัยที่อาณาจักรล้านนาเจริญรุ่งเรือง เคยมีอิทธิพลแผ่กระจายออกไปอย่างกว้างขวางไปยังดินแดนเชียงรุ่ง (เมืองสิบสองปันนา) เชียงทอง (หลวงพระบาง) รัฐฉานตอนใต้ คือ เชียงตุง รวมถึง เชียงราย และเชียงใหม่ หรือเรียกกันว่า 5 เชียง


 
อาณาจักรล้านนามีภาษาพูด ภาษาเขียน วัฒนธรรมและประเพณีเป็นของตนเอง มีเอกลักษณ์  โดยมีพระพุทธศาสนาเป็นตัวเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางสังคม

ปัจจุบันเมือง 5 เชียงกลายเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีนักเดินทางและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ทว่าส่วนมากยังไม่ค่อยมีข้อมูลหรือเส้นทางการท่องเที่ยวของ 5 เชียงมากนัก โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการเดินทาง การท่องเที่ยวแบบเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ทำให้นักท่องเที่ยวขาดโอกาสได้สัมผัสและเรียนรู้ในหลายมิติเกี่ยวกับความเข้มแข็งและความรุ่งโรจน์ของอาณาจักรล้านนาในอดีต

 

เพื่อให้นักท่องเที่ยวนักเดินทางได้ตามรอยอาณาจักรล้านนาผ่านเรื่องราวของ 5 เชียง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงราย จึงได้ลงนามความร่วมมือกับ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (เชียงทอง) สาธารณรัฐประชาชนจีน (เชียงรุ้ง) และประเทศเมียนมาร์ (เชียงตุง) รวมถึง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน

นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ให้ข้อมูลว่า จังหวัดเชียงรายเป็นประตูเชื่อมโยงสู่ประเทศจีน ประเทศลาว และประเทศเมียนมาร์ โดยใช้เส้นทาง R3A (ไทย-สปป.ลาว-จีน) และเส้นทาง R3B (ไทย-เมียนมาร์-จีน) โดยมีร่าเรือพาณิชย์ สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 อำเภอเชียงของ มีการพัฒนาโครงข่ายถนน 4 ช่องจราจร สามารถสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา วัฒนธรรม การเกษตร และการขนส่ง

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงรายบอกว่า จังหวัดเชียงรายอยู่ในโครงการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว 5 เชียง (เชียงใหม่-เชียงราย-เชียงตุง-เชียงรุ้ง-เชียงทอง) ซึ่งอยู่ในที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบกว่าจังหวัดอื่นๆ มีพื้นที่ติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน สามารถเดินทางได้ทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและนำเสนอศักยภาพความร่วมมือในเส้นทางการท่องเที่ยว 5 เชียง รวมถึงกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเส้นทาง 5 เชียง ให้เกิดการพัฒนาและการบริการท่องเที่ยวให้มีมาตรฐานสู่ระดับสากล

ความเชื่อมโยงกันของมิติทางสังคม วัฒนธรรมและความเกี่ยวโยงของเชื้อชาติ ภาษา อาหาร เรื่องราวเหล่านี้ได้หลอมรวมอนุภูมิภาคไว้ด้วยกัน ทำให้ห้าเชียง เชียงใหม่ เชียงราย เชียงตุง เชียงรุ่ง และเชียงทองทีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเรื่องราว และเสน่ห์รอคอยนักท่องเที่ยวและนักเดินทางให้เข้าไปสัมผัสและศึกษาอยู่ตลอดเวลา

เชียงใหม่ เมืองแห่งความเจริญรุ่งเรืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน ความงดงามของธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คนบนดอย วัดวาอารามที่มีลักษณะเฉพาะอันงดงาม ซึ่งหลอมรวมกันให้เมืองแห่งนี้โดดเด่น นับเป็นความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม ที่สืบทอดและต่อยอดมาหลายร้อยปี ด้านอาหารการกินก็ได้ปรับเปลี่ยนพัฒนาไปยุคสมัย ทั้งหรูหรา และเรียบง่าย


เชียงราย จากไร่ชาที่แสนงดงาม เป็นชาชั้นดีของแผ่นดิน จนไปถึงศิลปะอันยิ่งใหญ่ที่ศิลปินเอกแห่งเชียงรายได้รังสรรค์ขึ้นมา จนกลายเป็นดินแดนที่เปี่ยมไปด้วยอัตลักษณ์ของชาวเชียงราย ซึ่งปรากฏอยู่ในการแสดงออกหลากหลายวาระ ทั้งศิลปินแห่งชาติ จนถึงสล่าพื้นเมือง วิถีชีวิตนั่นเล่าก็ช่างงดงามและเรียบง่าย อาหารการกินต่าง ๆ ก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งในแบบพื้นเมือง ไปจนถึงอาหารที่ได้รับการปรุงแต่งไว้อย่างดี
 

 
เชียงตุง ดินแดนที่ยังคงความงดงามของวิถีชีวิต วัฒนธรรม ซึ่งดำเนินมาอย่างช้า ๆ และเรียบง่าย ซึ่งหลายอย่างได้ผูกโยงไว้กับพระพุทธศาสนา ดังเราจะเห็นได้จากศรัทธาของผู้คนที่ได้สร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมในวัดต่าง ๆ ซึ่งเป็นการหลอมรวมเอาเรื่องราวอ้นแสนยาวนานไว้ด้วยกัน ด้านงานฝีมือก็มีไม่น้อยที่เรายังเห็นและสัมผัสได้ถึงความดั่งเดิมในลมหายใจ ผู้คนที่นี่ยังคงรักษาอัตลักษณ์เอาไว้อย่างแนบแน่น อาหาการกินต่าง ๆ ก็มีทั้งรูปแบบดั้งเดิม อาหารจากท้องถิ่น ที่น่าสนใจก็มีหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรตี ชา นับได้ว่าเป็นของดีที่น่าสนใจ
 

เชียงทอง ความงดงามบนแดนดินล้านช้าง เชียงทอง ได้สอดประสานแนบแน่นกันจนใครที่ผ่านไปสัมผัสได้ถึงความงดงาม ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม วิถีชีวิตของชาวไทยลื้อ ที่ยังคงเรียบง่าย และดั้งเดิม สะท้อนให้เห็นความงดงามมหัศจรรย์ในรอยผ่าน และเมืองเอกของทางเส้นนี้อยู่ที่หลวงพระบาง สัมผัสตลาดเช้าที่เปรียบเสมือนลมหายใจของผู้คน เราจะได้เห็นเรื่องราวมากมายในช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนจะไปสัมผัสความงดงามของสถาปัตยกรรมอันแสนงดงามจากวัดวาอารามต่าง ๆ ด้านภูมินิเวศน์ก็มีความงดงามไม่น้อยเลย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างประทับใจกับการได้สัมผัส วิถีชุมชน การทอผ้า ก็ยังคงได้รับการสืบสานไว้อย่างเหนียวแน่น และทุกสิ่งที่กล่าวมาก็หลอมรวมให้ที่นี่กลายเป็นมรดกโลกที่ยังมีลมหายใจ
 

 
เชียงรุ้ง หรือ สิงสองปันนา เมืองเอกที่อยู่ใต้สุดของมณฑลยูนาน ยังคงเชื่อมโยงเมืองศูนย์กลางไทลื้อไว้อย่างเหนียวแน่น มิติทางภาษาที่ยังคงสื่อสารกันได้อย่างดี ไปจนถึงศิลปกรรมท้องถิ่น ที่ละม้ายกันอย่างที่สุดในผืนดินห้าเชียง และเรื่องราวหลากหลายก็ได้รับสืบทอดผ่านมาทางการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ทั้งชุมชนไทลื้อโบราณหลากหลาย ซึ่งแสดงให้เห็นความเรียบง่าย งดงาม ที่นำจุดเด่นและดีงามข้อเด่นออกมาแสดงให้เห็น ปัจจุบันเชียงรุ่ง เจริญขึ้นมาก ทำให้ที่นี่มีสิ่งงดงามต่าง ๆ มากมาย และพร้อมต้อนรับทุกการเดินทาง

ความเชื่อมโยงกันของวิถีชีวิต วัฒนธรรม จนถึงอาหารการกิน ทำให้ดินแดนห้าเชียงได้ผูกโยงเรื่องราวของความงดงามไว้ด้วยกัน ซึ่งนั่นทำให้อนุภูมิภาคแม่น้ำโขงกลายเป็นความโดดเด่นอย่างยิ่งในทุก ๆ มุมมอง

ที่มา : 
www.khaosod.co.th

 
 



 



**************************************************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงตุงเรียลเอสเตท แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน